A former Varsitarian literary writer bagged this year’s Rector’s Literary Award (RLA), the most coveted award in the 36th Gawad Ustetika, the country’s longest-running campus literary derby.

Hailord Lavarias’ work, “Umiiral: Mga Tula” was the personal choice of UST Acting Rector Fr. Isaias Tiongco, O.P. from among the first-prize Ustetika winners.

Aside from the RLA, Lavarias also bagged the second prizein Poetry for “Afternoon: Poems.”  

Umiiral: Mga Tula” was the first-place winner in the Tula category.

Lavarias said winning the RLA was not his primary goal in joining the Ustetika, adding that he just wanted to express his message through poetry.

“When I was writing my piece, it was unexpected, kasi may isa akong piece na very controversial, in which [some lines] said ‘pagngatngat/sa rosaryo,’” Lavarias, now a UST Civil Law student, told the Varsitarian.

“Until now, hindi ako makapaniwala, kasi kapag tinitignan ko ang mga dating nanalo ng RLA, nakakabilib talaga sila,” he added.

The RLA is awarded to literary pieces that best embody UST’s Catholic vision and character.

Lavarias said “Umiiral: Mga Tula” was based on the Filipinos’ everyday, ordinary lives—inspired by the 36th Gawad Ustetika’s special theme, “Pananampalataya, Pagkamakatao, at Diwang Filipino” (Faith, Humanism, and the Filipino Spirit).

Mayroong tula tungkol sa ordinary office worker, o kaya ang sacrifice ng mothers in taking care of the household, at mayroon tungkol sa kasambahay, sa cook, sa mentally unstable at less fortunate fellow Filipinos,” he said.

Lavarias said it was difficult to think creatively under lockdown, a time of anxiety and stress.

Medyo draining at medyo nakakawala ng motivation dahil wala kang nakakausap, walang nagmo-motivate sa iyo na patuloy kang magsulat,” he said.

Still, he encouraged young writers like himself to continue their craft and unleash their creative juices even amid the Covid-19 pandemic, as a way of self-expression and to connect with other people.

Mayroon tayong dapat pinaparamdam sa tao, dahil iyon talaga ang goal ng writing: to connect us to the readers. Not only to superficially connect, ngunit para mapaisip sila, makaramdam sila o mapahinto nang kaunti at mag-isip tungkol sa buhay.”

The virtual awarding rites of the 36th Gawad Ustetika was held on March 20.

Read the RLA-winning piece below:

 

UMIIRAL: MGA TULA

 

ARAWAN

 

Maalikabok na bintana ang pumapagitan 

sa araw at sa kaniyang mga mata. 

 

Kasabay ng pagsikip ng kalsada 

ang unti-unti niyang pagkahilo

sa iba’t ibang amoy ng pabango.

 

Hindi rin magtatagal at masasaid na

ang katiting na espasyong

lagi niyang itinitira.

 

Ibubulong ng pasensya:

Kailangan din niyang kumita.

 

Pabagal na nang pabagal

ang usad ng biyahe.

 

Kaya kung makakaya,

saglit siyang makakaidlip.

Kung papalarin, maisisingit

ang mabilis na panaginip.

 

Wala nang lugar ang pag-aalala,

kabisado niya na kung kailan

dapat magising.

Kasabay ng paghingi

ng paunmanhin sa balikat

ng estrangherong nagawa

siyang tiisin.

 

Agad-agad na maghahanap

ng itinabing barya sa bulsa,

kasimbilis ng kaniyang pagbaba

sa gitna ng nag-iinit na kalsada.

 

At kahit dama niya ang inis

sa sunod-sunod na mga busina

ng kasunod nilang sasakyan,

matagal na siyang nilisan

ng inipong pakialam. 

 

 

 

 

 

SARSA

 

Hindi nagalaw na hapunan ang nagdaang mga araw.

 

Inabot na ng lamig

                           ang init na paulit-ulit na hinanda  

                           para lamang sa inyong

                                                                                    mga dila.

Maging ang mga langgam, naunahan na kayo

                                                           papunta sa namuong

                                                                                                    sarsa.

Hinahanap na rin ng hapag                                   

                                       ang minadali ninyong mga dasal.

 

Pero hindi ko magawang ayain kayo,

dahil lagi ninyong sigaw dati:

                                                                      kakain kayo kung kailan gusto ninyong kumain.

Kahit sa umaga,

nandoon pa rin ang lahat ng hindi ninyo

                                                        sinubukang lunukin kagabi

                                                                                                  o kailanman.

 

Hindi nagalaw na mga araw ang nagdaang hapunan.

NABIBILANG

 

Kung gusto mong sukatin

ang lahat gamit ang

iyong katawan,

 

Hubad.

 

Walang dapat matira

kundi ang balat.

 

Unahin ang iyong kama.

Iliyad nang husto ang mga braso,

sukatin ang haba ng isang dulo

papunta sa isa pa,

tantsahin ang katabi mong pag-iisa.

 

Bumaba’t isunod ang hapag-kainan.

Sukatin ang lawak ng bilog.

Dumapa sa itaas, dapa kung dapa.

Papakin ang natitirang hiya.

 

 

Saka ka tumungo sa banyo,

alamin kung ilang tabo

ang kailangan para mabasa

ang tuyo mong katawan.

Saksihang kasamang umaagos

ng tubig ang lahat ng taong

tinuturing mong lintik.

 

Siguraduhing gawin ito sa lahat

ng parte ng iyong bahay

na maaaring masukat.

 

Pagdating sa dulo, makikitang hindi

kailanman sasapat ang araw para

sa katawan. Ngunit hindi kailanman

sasapat ang iyong katawan

para sa kalawakan.

 

Kaya sa huli, huwag kaligtaang

magsukat ng milya-milyang

pagpapatawad.

 

 

HUGASIN

 

Batid niyang hindi katulad

ng ordinaryong araw

ang araw na ito dahil

babasagin ang mga platong

ipinahilera sa kaniya sa mesa.

 

Maya-maya, isa-isa na

silang magdadatingan.

Silang kilala niya,

pero walang kaalam-alam.

 

Ang ilan, agad na didiretso

sa may kusina.

Titikim, magmamagaling

sa anong kulang na sangkap.

Sa harap ng kalan,

nag-uumpisa ang tsismisan.

 

Habang ang mga mistulang

lobo ang tiyan, magkukumpol sa gilid.

Manghihingi ng mesa,

ng ilang piraso ng yelo,

ng paunang pulutan.

 

Umpisa na ng mahaba-habang kuwentuhan.

 

Magsisipagyabangan na naman sila

ng sari-sariling mga anak.

Ilan, ano ang natapos,

kung sinong hindi matapos-tapos.

Kaninong tiyan ang maagang bumilog,

sinong pakawala, o hindi pa nakama.

Hindi pa hinahatid sa altar

o sa walang karapatang maihatid.

 

Tutungo sa kung sinong kumuha ng ano,

kung salot ba ang ipinaglaban nino.

Pakana ang lahat ng hindi pabor.

Ilusyon ang krisis. Walang pangalawang tsansa

ang nabigyan na.  Iboboto pa rin nila.

 

Tatagal ang lahat ng ito hanggang ang dala-dala

nilang mga apo ay nahihimbing na

sa iba’t ibang mga kuwarto.

Sa kanilang lahat, siguradong may isang

mag-iinit ang ulo, senyales ng ilan para

kalabitin ang asawa at ayaing umuwi.

 

Ngunit hindi rito natatapos ang gabi.

 

Isa-isang maglalabas ng malalalim na sisidlan,

at kukuha ng mga tira-tira.

Walang puwang ang natitirang hiya.

 

Hanggang sa isa-isa na silang magpapaalam,

at papaunti na nang papaunti ang mga ilaw

na nakabukas sa loob ng bahay,

habang siya’y nagliligpit ng mga kubyertos,

baso’t plato sa may kusina.

 

Kay bigat pa rin nila kahit wala

nang lamang tubig o butong

tira-tira, kung maaari lang

sanang mahugasan

ang mga salita.

 

 

DEBOTO

 

Hindi na tinatablan ng dasal

ang kumakalam niyang sikmura.

 

Higit na sa bilang ng mga misteryo

ang mga tanong tungkol sa kung

bakit kailangang ganito pa.

 

Ilang santo ang pinilit siyang pakinggan,

ilan naman ang nagbingi-bingihan.

 

Madalas din kung makita niya

ang birhen sa mga lalaking dumadaan.

Ngunit hindi niya sila magawang tawagin,

ilang aparisyon na rin ng suntok

ang nagawa niyang harapin.

 

At kahit laging bukas ang pinto ng simbahan,

matagal niya nang nakalimutan

ang daan.

 

 

Kaya ngayon ang pagtingala

sa langit ang tanging

sumasalba sa kanyang isip,

at ang pagngatngat

sa rosaryo ang sa kanya’y

nagpapaidlip.

LEAVE A REPLY

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.